HeLlO GaRCi! (Second Part)

Conversation on 29 09:47 May 2004


GMA: Hello, forty-plus daw ang talo ko dun sa Cotabato?
Garcillano: Ma’am?
GMA: More than forty?
Garcillano: More or less, pero hindi ho siguro sosobra ng forty ma’am. Nag-usap na kami Atty. Bedol.
GMA: Ah ganun? So mali yung figures ni Teng?
Garcillano: Ah, siguro kasi yung si Teng, kinausap ho niya ang staff ni Atty. Bedol. Kami ni Atty. Bedol, nagusap ho ngayon. But I’ll give you the exact figure ma’am in a little while, para ma-ano ninyo.
GMA: Oo, pero.. (line cut)

Conversation on 27 7:29 hotel May 2004


GMA: Hello, meron tayong … (?) … E.R.? para sa Sulu?
Garcillano: Saan po, Ma’am?
GMA: Sa Sulu, Sulu?
Garcillano: Oo ma’am, meron po.
GMA: Nagco-correspond? Kumpleto?
Garcillano: Oo ma’am. Lahat ho meron, hindi po naming ika-count kung …
GMA: Ok, ok.

Conversation on 11:04 26 May 2004


GMA: Hello, Hello.
Garcillano: Hello ma’am good morning po.
GMA: Oo, oo. Si ano, si Biazon nagbabanta, kung madadaya daw siya papabuksan daw niya yung sa … at saka Tawi-tawi, eh baka raw ako ang madale doon…
Garcillano: Baka nga ho … (line faded, cut)

Conversation on 11:25 26 May 2004


GMA: Hello, Hindi kaya pwedeng mag-delay yung ano, yung senatorial canvassing until after the voting on the rules tonight?
Garcillano: On the rules? Ah sige po…
GMA: …sa Senate, para walang away. Between two allies ito, siyempre magagalit ito, yung isa magagalit din for sure … (line cut)

Conversation on 29 1400hrs. May 2004


Garcillano: Hello ma’am . Tumawag raw kayo.
GMA: Sabi nung kabila, nagpaplano sila among themselves, meron daw silang mga affidavits from teachers and Board of Canvassers na they witnessed and were made to cheat.
Garcillano: Wala naman hong… san ho kaya? Yung kwan ho kanina , yung sinabi nyo sa Pangutaran it was like this. Its Tirona, yung nag-appear doon, nabaligtad si FPJ. Sa canvassing sa province, and result yung din hong original and ilalagay because of the words and figures will not change. Kasi sila Gen. Abahacon ba, hindi masyadong marunong pa dyan, medyo sila ang ano dun. Nagexplain ho sa akin yung election officer ng Pangutaran, si …, pero sa canvass, sinabi naman ho ng Provincial Board of Canvassers, ang ginawa, yung kinuhang original votes nya, yun din ho ang nabilang kaya wala ho kayong …. (line cut)

/* For more Conversation see www.pcij.org/blog/ */

Comments

Popular posts from this blog

registration for mindanao blogger summit 2

graduation day

The New Hobby - Wakeboarding!